Phân tích kỹ thuật chứng khoán: Nguyên tắc sống còn trên thị trường giao dịch chứng khoán

Mọi nhà đầu tư khi bước vào lĩnh vực này cũng đều muốn thực hiện được những giao dịch cổ phiếu thành công. Và để có thể làm được điều đó thì các nhà đầu tư cần nắm trong tay phương pháp phân tích kỹ thuật chứng khoán cơ bản. Sau đây sẽ là một số khái niệm về việc giao dịch chứng khoán để những người mới có tự tin “sống sót” trên thị trường vô vàn rủi ro này.

Sự khác nhau của đầu tư chứng khoán và giao dịch chứng khoán

Nhiều người sẽ thắc mắc rằng giao dịch và đầu tư chứng khoán thì có gì mà phải phân biệt, thậm chí một số người còn được dùng thay thế cho nhau. Nhưng thật chất thì chúng lại định nghĩa cho hai trường phái tiếp cận của những người tham gia vào lĩnh vực tài chính này.

Đầu tư chứng khoán 

Phương pháp đầu tư với chiến lược có mục tiêu dài hạn và phù hợp với những người muốn tích lũy lâu dài. Họ sẽ chọn ra những cổ phiếu trong một lĩnh vực, công ty nhất định với tiềm năng phát triển ổn định trong nhiều năm tới để đầu tư. Họ sẽ nghiên cứu, phân tích cẩn thận dựa trên những nguyên tắc cơ bản để phân loại đầu tư. Với trường phái đầu tư chứng lâu dài thì có hai loại cổ phiếu – giá trị và tăng trưởng. Những công ty được đầu tư cổ phiếu tăng trưởng thường sẽ là những công ty mới có tiềm năng phát triển thuận lợi trên thị trường và mang lại lợi nhuận cao trong tương lai. Khi giá cổ phiếu tăng trưởng lên mức cao thì các nhà đầu tư có thể dựa vào đó để hưởng lợi bằng việc bán lại cổ phần cho những nhà đầu tư khác. Còn với cổ phiếu giá trị thì thường được phát hành bởi các công ty lớn đầu ngành hoặc lâu đời với mức phát triển ổn định. Những cổ đông của công ty sẽ thường được trả cổ tức, đây là phần chia lợi nhuận từ việc kinh doanh thuận lợi nhờ vào sự đầu tư của cổ đông. Có thể coi đây là đặc quyền của những người đầu tư cổ phiếu giá trị.

Định nghĩa về đầu tư chứng khoán là dành cho những người muốn sự lâu dài

Giao dịch chứng khoán

Trái ngược với đầu tư dài hạn thì đây là cách tiếp cận chứng khoán trong thời gian ngắn. Những người theo trường phái này sẽ tận dụng những đợt biến động giá để thu về lợi nhuận khủng và nhanh chóng. Họ thường sẽ canh khoảng thời gian trước những đợt báo cáo tình hình kinh doanh của công ty hoặc sau đợt rớt giá sâu của cổ phiếu với mục đích là khi cổ phiếu tăng vọt thì họ bán ra cho những nhà đầu tư khác. Do đó, thời gian sỡ hữu cổ phiếu của nhà giao dịch thường chỉ vài ngày hoặc vài giờ với những giao dịch chóng vánh, nhanh gọn. 

Những người giao dịch chứng khoán chỉ nắm giữ cổ phiếu trong thời gian ngắn

Trường phái này được gọi là đầu tư “chứng khoán lướt sóng ”. Thông thường họ sẽ là người đã tham gia vào thị trường này một thời gian dài và có kinh nghiệm trong việc theo dõi thị trường cũng như phân tích được những cơ hội sẽ xảy ra. Họ luôn chuẩn bị cho mình những chiến lược và kế hoạch cho mọi trường hợp như việc cắt lỗ kịp thời hoặc đưa ra những suy đoán rằng cổ phiếu nào sẽ bị bán khống. Với những người đã có kinh nghiệm thì việc này sẽ không hề khó gì, nhờ vậy mà họ có thể tự tin dựa vào công việc này để kiếm sống.

Những cách phân tích kỹ thuật chứng khoán

Để bắt đầu tiếp cận thị trường chứng khoán thì người tham gia cần có kỹ năng phân tích thị trường và đọc bảng biểu. Hiện nay có hai trường phái phân tích chính: Phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật. Mỗi phương pháp phân tích đều có điểm mạnh và phù hợp từng kiểu đầu tư dài hạn hay lướt sóng khác nhau. Hãy cùng xác định rằng phương pháp nào sẽ hoàn hảo cho những chiến lược đầu tư nào dưới đây.

Phân tích chứng khoán cơ bản

Đây là phương pháp đánh giá giá trị thực của một cổ phiếu dựa trên những phân tích về điểm mạnh, điểm yếu của công ty. Ngoài ra, phương pháp này còn đi phân tích giá trị mục tiêu của cổ phiếu dựa trên tình hình kinh tế tổng thể và dự đoán lợi nhuận của công ty trong tương lai. Nhờ vậy mà các nhà đầu tư có thể xác định giá trị hiện tại của cổ phiếu hiện được niêm yết ở mức giá cao hay thấp. Thông thường các công ty môi giới và các bộ phận nghiên cứu thị trường sẽ phát hành các bản báo cáo vốn sở hữu của công ty phát hành cổ phiếu. Điều này nhằm giúp các nhà đầu tư có sẽ dễ dàng hơn trong việc cân nhắc đầu tư.

Phân tích chứng khoán để có quyết định đầu tư đúng đắn

Phân tích kỹ thuật chứng khoán

Đối với phân tích kỹ thuật, đây là phương pháp cần có một vốn kiến thức về chứng khoán nhất định, bởi vì bạn sẽ phải làm việc với những biểu đồ biến động giá. Các nhà đầu tư phải xác định mô hình và nắm bắt tín hiệu từ đó mà biết được xu hướng thị trường. Ngoài ra, bạn còn phải có kinh nghiệm sử dụng các loại chỉ báo và tính quyết đoán trong đầu tư, khi nào phải mua ra bán vào. Có thể thấy đây là một chủ đề rộng bởi vì sự đa dạng của biểu đồ giá chứng khoán nhưng bạn không cần phải biết tất cả thì mới đầu tư thành công. Chỉ cần nắm một số khái niệm cơ bản đã đủ bắt đầu giao dịch chứng khoán, như phân tích khối lượng, đường trung bình động hoặc mức hỗ trợ và kháng cự. 

Trên đây những phân tích kỹ thuật chứng khoán – những nguyên tắc sống còn mà mọi nhà đầu tư chứng khoán nào cũng nên nắm vững. Ngoài ra nếu như bạn đang quan đến phương thức giao dịch chứng khoán như thế nào thì hãy nhấn vào đường link bên dưới để có thể trao đổi với nhân viên môi giới của chúng tôi tốt nhất.

>>>> Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM – HSC giúp bạn đầu tư chứng khoán hiệu quả

 

Share

Recent Posts

Tìm hiểu về tỷ hối ngoại tệ và ảnh hưởng của nó đến thị trường tài chính

Tỷ hối ngoại tệ là một chủ đề nóng hổi và thu hút nhiều sự…

2 weeks ago

Những lợi ích tuyệt vời của tài khoản chi phí quản lý doanh nghiệp

Bạn là chủ doanh nghiệp và đang tìm kiếm cách để tối ưu hóa chi…

2 weeks ago

Cách mua bán ngoại tệ thông qua ngân hàng và các sàn giao dịch

Mua bán ngoại tệ có thể được thực hiện thông qua nhiều phương thức khác…

3 weeks ago

Case study: Xử lý khủng hoảng truyền thông thành công

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, việc quản lý và xử lý…

1 month ago

Quản lý khủng hoảng trên mạng xã hội: 7 cách để quản lý khủng hoảng mạng xã hội

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay, mạng…

1 month ago

Khái quát về kế hoạch quản trị khủng hoảng truyền thông

Trong thời đại số hóa hiện nay, truyền thông đóng vai trò vô cùng quan…

1 month ago